On-Site SEO là gì?

On-Site SEO (còn được gọi là SEO trên trang) là hành động tối ưu hóa các yếu tố SEO trên một trang web (trái ngược với các liên kết ở nơi khác trên Internet và các liên kết bên ngoài khác được gọi chung là “Off-site SEO“) để xếp hạng cao hơn và kiếm thêm lưu lượng truy cập có liên quan từ các công cụ tìm kiếm. On-Site SEO đề cập đến việc tối ưu hóa cả nội dung và mã nguồn HTML của một trang.

On-Site SEO là gì?

Ngoài việc giúp các công cụ tìm kiếm diễn giải nội dung trang, On-Site SEO thích hợp còn giúp người dùng hiểu nhanh chóng và rõ ràng nội dung của một trang và liệu nó có giải quyết truy vấn tìm kiếm của họ hay không. Về bản chất, On-Site SEO tốt sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được con người sẽ thấy gì (và họ sẽ nhận được giá trị gì) nếu họ truy cập một trang, để các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp một cách đáng tin cậy những gì khách truy cập sẽ coi là nội dung chất lượng cao truy vấn tìm kiếm cụ thể (từ khóa).

Mục tiêu cuối cùng của On-Site SEO có thể được coi là cố gắng làm cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng:

  • Biết trang web nói về điều gì?
  • Xác định trang đó có liên quan đến truy vấn tìm kiếm hoặc các truy vấn của mình hay không (tức là một từ khóa hoặc tập hợp từ khóa cụ thể);
  • Trang đó có thật sự hữu ích và xứng đáng được xếp hạng tốt trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Keywords (từ khoá), content (nội dung), và on-site SEO

Trước đây, On-Site SEO đồng nghĩa với việc sử dụng từ khóa và cụ thể là bao gồm một từ khóa có giá trị cao ở một số vị trí chính trên một trang web.

Còn bây giờ để hiểu tại sao từ khóa không còn là mục tiêu của On-Site SEO, điều quan trọng là phải nhớ những thuật ngữ đó thực sự là gì: nội dung bài viết – chủ đề (content topics). Trước đây, việc một trang được xếp hạng cho một chủ đề nhất định hay không phụ thuộc vào việc sử dụng đúng từ khóa ở những vị trí nhất định, được mong đợi trên trang web để các công cụ tìm kiếm tìm và hiểu nội dung của trang web đó.

Trải nghiệm người dùng là cái bạn cần quan tâm; chỉ cần đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm đã tìm thấy từ khóa và xếp hạng một trang web là có liên quan đến từ khóa mà khách hàng cần là điều mà On-Site SEO đang cần.

Tuy nhiên, ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã trở nên phức tạp hơn theo cấp số nhân.

Họ có thể trích xuất ý nghĩa của một trang từ việc sử dụng các từ đồng nghĩa, bối cảnh mà nội dung xuất hiện hoặc thậm chí chỉ bằng cách chú ý đến tần suất mà các tổ hợp từ cụ thể được đề cập trên trang web đó. Vậy bạn nên chú ý việc sử dụng các từ ngữ liên quan đến bối cảnh của các từ khoá mà bạn cần SEO

Mặc dù việc sử dụng từ khóa vẫn còn quan trọng, nhưng các phương pháp sử dụng từ khóa chính xác ở các vị trí cụ thể quan trọng không kém.

Điều quan trọng là sự phù hợp. Đối với mỗi trang của bạn, hãy tự hỏi mức độ liên quan của nội dung đối với mục đích của người dùng đằng sau các truy vấn tìm kiếm (dựa trên việc sử dụng từ khóa của bạn cả trên trang và trong HTML của nó).

Theo cách này, On-Site SEO không phải là việc lặp lại từ khóa hoặc vị trí mà nhiều hơn về việc hiểu người dùng của bạn là ai, họ đang tìm kiếm gì và về chủ đề (từ khóa) nào mà bạn có thể tạo nội dung đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó. Các trang đáp ứng các tiêu chí này có nội dung:

Nội dung “mỏng” là một trong những mục tiêu cụ thể của Google Panda; ngày nay ít nhiều người ta cho rằng nội dung phải đủ kỹ lưỡng để có cơ hội xếp hạng tốt.
Thân thiện với người dùng. Nội dung có đọc được không? Nó có được tổ chức trên trang web của bạn theo cách dễ dàng điều hướng không? Nó có nói chung là sạch sẽ, hay rải rác với các quảng cáo và liên kết liên kết?
Độc nhất. Nếu không được giải quyết đúng cách, nội dung trùng lặp từ nơi khác trên trang web của bạn (hoặc nơi khác trên Internet) có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang web trên SERPs.
Có thẩm quyền và đáng tin cậy. Nội dung của bạn có tự đứng vững như một nguồn thông tin đáng tin cậy về một chủ đề cụ thể không?
Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Một phần của việc tạo và tối ưu hóa nội dung chất lượng cũng mang lại sự mong đợi của người tìm kiếm. Các chủ đề nội dung phải phù hợp với các truy vấn tìm kiếm mà chúng xếp hạng.

SEO trên trang web không liên quan đến từ khóa

Ngoài các từ khóa (chủ đề) được sử dụng trong nội dung trên trang web và cách chúng được thảo luận, có một số yếu tố “từ khóa bất khả tri” có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa trên trang web của một trang.

Chúng bao gồm những thứ như:

Sử dụng liên kết trên một trang: Có bao nhiêu liên kết? Họ là bên trong hay bên ngoài? Họ chỉ đến đâu?
tốc độ tải trang
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc Schema.org hoặc đánh dấu khác
Cấu trúc URL trang
Thân thiện với thiết bị di động
Siêu dữ liệu trang

Tất cả các yếu tố này đều quay trở lại cùng một ý tưởng cơ bản: tạo ra trải nghiệm người dùng tốt. Trang càng có thể sử dụng được (từ cả góc độ kỹ thuật và phi kỹ thuật), thì khả năng tối ưu hóa tại chỗ của trang đó càng tốt.

Làm cách nào để bạn tối ưu hóa một trang?

Việc tối ưu hóa hoàn toàn một trang trên trang web của bạn yêu cầu cả những thay đổi dựa trên văn bản và HTML. Hãy xem bài viết này để biết thêm thông tin về các yếu tố trên trang web góp phần vào xếp hạng và cách bạn có thể cải thiện các trang web của riêng mình.

 

Translate:https://moz.com/learn/seo/on-site-seo